Giỏ hàng

CỔNG CHÙA GIÁC NGỘ

Cổng Chùa Giác Ngộ được biết là cổng chùa có lối kiến trúc độc đáo bậc nhất ở Việt Nam.

Thầy trụ trì Thích Nhật Từ lấy ý tưởng tổng quát cho cánh cổng bằng đá nguyên khối. Dựa vào những ý tưởng ban đầu, Nghệ sĩ Công ty Ngũ Hành Sơn phải phác hoạ từng chi tiết nhỏ cho mỗi vị trí trên cổng. Mỗi hoạ tiết, mỗi hoa văn đều mang đậm ý nghĩa Phật Bắc Tông (Phật Giáo Đại Thừa).

Cổng gồm 3 vòm, 4 trụ. Vòm trên của cổng là đôi rồng thời Lý chầu chữ Vạn – nguồn sống vô tận và vĩnh cửu. Vòm thứ 2 của cổng là bức phù điêu Phật thuyết pháp dưới gốc bồ đề. Mặt trong là bức phù điêu Phật Nhật Niết Bàn.Vòm thứ 3 là bảng tên Chùa Giác Ngộ cùng đàn chim Lạc Việt vươn cánh. Cuối đầu mỗi vòm ở cả hai mặt trong và ngoài là Phù điêu bánh xe Chuyển Pháp Luân.  Những địa danh nỗi tiếng của Việt Nam  cũng được dựng khối, điêu khắc trên trụ cổng như: Cột cờ Hà Nội, Quốc Tử Giám, Chùa Hương, Chùa Một Cột, Chùa Thiên Mụ, Đại Nội Huế… Bốn trụ cổng càng gây ấn tượng sâu sắc trong lòng Phật tử bởi các bức phù điêu về cuộc đời Đức Phật và các tăng đoàn, ni đoàn,..kết hợp với những hoạ tiết, hoa văn hoa sen, bánh xe pháp,… hết sức độc đáo, giúp cho kết cấu tổng thể của Cồng Chùa vừa uy nghiêm vừa mềm mại, vừa độc đáo, vừa gần gũi…

Cổng Chùa Giác Ngộ là kiến trúc độc nhất, duy nhất ở Việt Nam. Dựa trên những chi tiết thiết kế chi tiết, tỉ mỉ kết hợp với tài năng những nghệ nhân điêu khắc tiêu biểu nhất trong ngành điêu khắc của Công ty Ngũ Hành Sơn, Cổng Chùa Giác Ngộ bằng đá granite nguyên khối cũng được hoàn thành trong gần 6 tháng. Đây cũng là dấu ấn đậm nét và đáng tự hào của đội ngũ nhân viên Công ty nói riêng và trong Giáo hội Phật Giáo nói chung.