Giỏ hàng

Tượng Tứ Linh

Tượng tứ linh: Long Lân Quy Phụng là hình ảnh quen thuộc không thể thiếu trong văn hóa phương Đông nói chung và văn hoá Việt Nam nói riêng. Ta có thể bắt gặp hình ảnh của Long Lân Quy Phụng ở nhiều nơi từ các kiến trúc cổ đến đền chùa hay cả bàn thờ tư gia, những văn điếu hay cả phong bì cưới hỏi, lì xì ngày tết…  Tứ Linh không chỉ là một loài vật mà tứ linh còn được xem là biểu tượng của sự may mắn, thành đạt, thịnh vượng trong sự nghiệp và đời sống vật chất và tâm linh.

Từ rất lâu trong các triều đại Vua quan nước Việt Nam, cũng như trong văn hoá, tâm linh, hình tượng Tứ linh có sức mạnh phi thường. Trong ngành điêu khắc, hình ảnh Long Ly Quy Phụng còn đòi hỏi người thiết kế đến nghệ nhân điêu khắc phải có sự hiểu biết và tay nghề đạt đến độ tinh xảo cao.

  • Long

Đứng đầu trong bộ tứ linh chính là Long (Rồng) biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực và trí tuệ nên mang ý nghĩa tài lộc và công danh. Rồng nắm giữ sức mạnh vượt trội của muôn loài, có quyền uy vượt trội nhất. Trong văn hóa nghệ thuật phương Đông loài Rồng thường xuất hiện để biểu tượng sức sống mãnh liệt và sự cao quý, cưỡi trên mây trời, vượt trên sóng nước, uy nghi và hùng vĩ. Hình tượng Rồng được thiết kế từ hoa văn đuôi mái cung điện đến Long Bào – áo Vua.

Trong phong thủy, rồng còn được coi là vị thần giúp mùa màng tốt tươi nên người dân tin rằng nếu thờ phụng Rồng sẽ mang đến một năm mưa gió thuận hòa, mùa màng tốt tươi. Do đó, trong tín ngưỡng văn hóa người Á Châu mỗi khi hạn hán mất mùa vua thường đại diện cho toàn bộ người dân làm lễ cầu mưa tại miếu Long Vương.

Một ngôi mộ nằm trên Long mạch là vượng khí cho con cháu đời sau.

Tượng rồng phù hợp với những người muốn củng cố địa vị trong sự nghiệp, những người làm chính trị và làm hành chính.

Đặc biệt, nếu kết hợp Rồng và Phượng sẽ mang đến sự may mắn trong tình duyên đôi lứa, hạnh phúc viên mãn.

·         Lân

Loài linh vật thứ hai sau Long chính là Lân biểu tượng của trí tuệ. Sự xuất hiện của Kỳ Lân thường báo hiệu một năm thái bình thịnh trị và mang lại điềm lành. Tượng Lân dùng để trấn trạch giúp hóa hung thành cát, hóa giải những vùng đất xấu không thịnh. Chúng ta thường thấy hình ảnh cặp Lân miệng há to trấn áp mọi hung khí vào nhà và đứng canh giữ cửa nhà, đền, chùa hay lăng mộ để giúp mang lại bình an cho gia chủ.

Lân có thần thái vô cùng sinh động nên trong dân gian nó là loài linh thú chuyên giúp đỡ đỡ và cứu những người nghèo nên sự xuất hiện của Kỳ Lân như một thánh nhân giúp đời.

Dù cho Lân được mô tả như có sừng của loài Nai, tai Chó, trán Lạc Đà, mắt Quỷ, mũi Sư Tử, miệng rộng, có thân Ngựa, chân Hươu, đuôi Bò... nhưng linh vật này rất hiền lành theo quan niệm dân gian ta.

Lân là linh vật báo hiệu điềm lành, là biểu tượng cho sự nguy nga tráng lệ, sự trường thọ và niềm hạnh phúc lớn lao. 

·         Quy

Quy hay rùa là loài bò sát lưỡng cư có tuổi thọ cao và thân hình chắc chắn, là biểu tượng của sức khỏe dồi dào và sống trường thọ

Quy là vật hợp bởi có cả âm lẫn dương: Bụng phẳng tượng trưng cho đất (âm), mai khum tượng trưng cho trời (dương). Hình tượng rùa đội bia tượng trưng cho hạnh phúc, phát triển và sự chịu đựng.

Quy là cao quý, nhiều khi nó là chủ nguồn nước, là một linh vật của đất Phật.

Trong bộ tứ linh thì đây là con vật có thật duy nhất trong tự nhiên. Đây là loài bò sát lưỡng cư có tuổi thọ cào và chúng có khả năng sống mãnh liệt ngay cả khi không có thức ăn.

Là linh vật  tốt lành mang ý nghĩa trường thọ, có khả năng chiêu tài hóa sát, trấn trạch, rất lợi về tài lộc, bền vững và thịnh vượng lâu dài. 

·        Phụng

Phụng hay còn gọi là Phượng, đây là một trong bốn tứ linh và là vua của các loài chim. Phượng có những đặc điểm nổi bật như đầu gà, cổ cao như chim hạc, mỏ dài như diều hâu, tóc như chim trĩ, đuôi rực rỡ như chim công và vảy của cá chép với thân hình cao sáu thước, mắt sáng như ngọn lửa.

Với những đặc điểm như vậy Phượng Hoàng được xem là con vật bất tử, có vòng đời không bao giờ kết thúc, chúng sẽ tự tái sinh khi cảm thấy già nua. Qua mỗi lần tái sinh, Phượng Hoàng sẽ đẹp hơn, mạnh mẽ và rực rỡ hơn.

Ý nghĩa phong thủy của Phượng Hoàng được xem là biểu tượng của sự duyên dáng, đức hạnh và biểu tượng cho sự hòa hợp âm dương. Trong truyền thuyết kể rằng, Phượng Hoàng chỉ xuất hiện trong thời kỳ thịnh vượng.

Rồng biểu tượng của vua chúa, còn Phượng Hoàng biểu tượng của hoàng hậu nên Phượng Hoàng kết hợp cùng Rồng được coi là cặp đôi đại diện cho hạnh phúc, may mắn, sức khỏe dài lâu.

Tứ linh mang đậm tính chất tâm linh và phong thuỷ nên việc trưng bày tượng Tứ linh trong nhà không chỉ đem đến sự sang trọng và ấm áp cho ngôi nhà mà còn mang đến may mắn cho gia chủ. Theo quan niệm phong thuỷ, đặt tứ linh đúng chuẩn, hợp tuổi sẽ giúp ngăn chặn tà khí xâm nhập, trấn trạch và mang đến may mắn, bình an cho gia đình.