Giỏ hàng

Nghệ Thuật Điêu Khắc

Điêu khắc - một trong 7 loại hình nghệ thuật cơ bản mang vẻ đẹp vững chãi và giàu giá trị tạo hình. Loại hình nghệ thuật này đã không còn quá xa lạ với chúng ta, nó gần như xuất hiện song song với sự tồn tại của loài người. Vậy đâu là lý do khiến điêu khắc lại trở nên đặc biệt và tồn tại lâu như thế? 

Điêu khắc - một trong 7 loại hình nghệ thuật cơ bản mang vẻ đẹp vững chãi và giàu giá trị tạo hình. Loại hình nghệ thuật này đã không còn quá xa lạ với chúng ta, nó gần như xuất hiện song song với sự tồn tại của loài người. Vậy đâu là lý do khiến điêu khắc lại trở nên đặc biệt và tồn tại lâu như thế? 

 

ĐIÊU KHẮC LÀ GÌ?

Điêu khắc là hình thức tạo vật ba chiều, được tạo lên bằng nhiều cách thức khác nhau như: đục, đẽo, tạc, lắp ghép thêm những phần cần thiết,... Với đa dạng chất liệu như: gỗ, đá, kim loại hay thuỷ tinh. 

 

Một số loại hình điêu khắc:

  • Phù điêu: phù điêu - phù điêu chất liệu composite

  • Tượng tròn: chân dung, bán thân, tượng trang trí nội - ngoại thất,...

  • Tượng đài: là loại tượng tưởng niệm nhân vật lịch sử, thường đồ sộ và chiếm không gian rộng lớn

  • Điêu khắc thiên nhiên: là điêu khắc trực tiếp từ các vật thể tồn tại trong tự nhiên như cây, đá, băng, cát, sỏi…

  • Điêu khắc địa hình: là loại hình điêu khắc khổng lồ, phải nhờ sự hỗ trợ từ các thiết bị hiện đại để tạo hình vào núi, đồi, bờ biển, đảo, mặt đất…

 

Các tác phẩm điêu khắc không chỉ để trang trí mà nó còn mang giá trị về mặt nghệ thuật. Ngày nay, khi nhu cầu của con người là thưởng thức cái đẹp, ngoài dùng để trang trí nhà ở, các tác phẩm điêu khắc còn được sử dụng cho mục đích triển lãm và vẻ đẹp của nó được tô thêm bằng sự kết hợp của ánh sáng và âm thanh. 

 

Và chất liệu trong điêu khắc cũng đóng một vai trò quan trọng để quyết định giá trị của nó. 

 

ĐIÊU KHẮC ĐÁ

Từ thời xa xưa, điêu khắc trên đá đã tồn tại và được áp dụng vào việc xây dựng các công trình nổi tiếng như đền Parthenon, Stonehenge hay đền Angkor Wat. 

 

Điêu khắc trên đá tồn tại lâu hơn nhiều so với các tác phẩm nghệ thuật được làm từ chất liệu khác, tất cả đều là nhờ tính linh hoạt và tuổi thọ của đá. Tưởng chừng như thứ vật liệu này thật cứng nhắc và không mang tính nghệ thuật lại được các nghệ nhân tạc lên thành những công trình, những bức tượng đẹp tuyệt mỹ. 

 

Một tác phẩm điêu khắc trên đá thường được đi từ khâu lên ý tưởng, sau đó đến chọn công cụ - loại đá. Sau khi đã chọn được loại đá mong muốn, phần còn lại sẽ để cho bàn tay của những nghệ nhân thực hiện hoá chúng. Mỗi loại đá sẽ có công dụng và ưu điểm riêng:

  • Đá cẩm thạch: mang vẻ đẹp sang trọng, phù hợp cho những bức tượng phật, tượng kỳ lân để toát lên sự uy nghiêm và quyền lực cho không gian 

  • Đá phiến: dễ dàng chế tác, được sử dụng phổ biến trong xây tượng đài hay đài tưởng niệm vì khá dễ khắc chữ

  • Đá hoa cương: là một trong những loại đá cứng nhất, đòi hỏi thợ có nhiều kỹ năng để thao tác chúng. Nhờ vào độ cứng cáp và bền bỉ mà nó được dùng trong nhiều mục đích khác nhau như đá lát đường, đá lót sàn, đê chắn sóng,... 

  • Đá nhân tạo: bê tông hay xi măng có thể dễ dàng sửa chữa, dễ dàng đúc ra thành những hình dáng cơ bản lại vừa túi tiền, thường được dùng để xây dựng tượng đài hoặc lót đường 

 

Nếu bạn đang tìm kiếm một công trình nghệ thuật vừa có giá trị về mặt thẩm mỹ để tô điểm thêm cho không gian lại vừa có thể để lâu mà không bị cũ mòn theo thời gian thì tượng điêu khắc bằng đá chính là thứ bạn đang cần. Hãy đến với Điêu Khắc Ngũ Hành Sơn - nơi chuyên cung cấp, thiết kế và thi công các loại hình điêu khắc để biến những mong muốn của bạn thành hiện thực thông qua bàn tay của những nghệ nhân chúng tôi.